Thứ Tư, 1 tháng 3, 2017

Máy móc sẽ thay thế con người trong tương lai?

Nước ta là một nước đông dân, nhưng nguồn lao động dồi giàu nhưng nguồn lao động có tay nghề thì không nhiều, nhất là nguồn lao động trong công nghiệp cơ khí, nhiều doanh nghiệp đang dần chuyển hướng sang sử dụng may nen khi để thay thế cho sức lao động con người.
Ví dụ như công ty về chiến biến gỗ, rất khó để tuyển thêm lao động trẻ,lý do là làm trong nhà xưởng gỗ rất ồn và bụi nên công nhân trẻ không thích xin vào làm việc ở những nơi này, mà muốn đến chỗ may da giầy hoặc là may mặc. Chỉ có thể tuyển được lao động cao tuổi và dân thiểu số, nhưng nguồn lao động này thực sự là không ổn định.
 
Không chỉ là chế biến gỗ mà ngay cả những ngành cơ khí chế tạo, công nghiệp cũng rất khó tìm được lao động phổ thông có tay nghề. Công ty cũng đã có những thay đổi bằng cách nhập các loại may nen khi, nhưng máy móc cũng cần có người kiểm tra và vận hành.
 
 
Cạnh tranh lao động hiện nay là rất lớn, những công ty cần lượng lao động lớn, hàng năm phải tổ chức các đợt tuyển dụng mà vẫn thiếu. Thật ra, VN đang có xu hướng thừa thầy thiếu thợ, lắm bằng cấp nhưng thợ tay nghề thì không có.
 
Để giảm bớt sự phụ thuộc vào lao động, các công ty đang dần chuyển sang dùng máy móc để vận hành. Có thể giảm bớt gần 50% số lao động.

Cũng tương tự như thế, một công ty bốc dỡ hàng hóa cần đến 12 người làm để bốc xếp hàng nhưng khi có máy móc thay thế chỉ cần có 5 người mà thời gian bốc xếp lại tăng lên gấp đôi.
 
Và các công ty về công nghiệp cũng không ngoại lệ, dùng may nen khi để tăng tốc độ và hiệu quả về nguồn lực
 
Việc sử dụng máy móc thực sự giúp giảm thiểu rất lớn cho doanh nghiệp, nếu tính toán về nguồn lợi kinh tế thì việc đầu tư máy móc chỉ bằng trả lương 2 năm cho số công nhân mà doanh nghiệp không phải đầu tư bảo hiểm cho công nhân, như vậy có thể nói là giảm thiểu rất nhiều về chi phí. Nhưng như thế này thì yêu cầu chất lượng tay nghề công nhân phải hơn rất nhiều.

1 nhận xét: